Làm sao để biến nghịch cảnh thành điều kiện để phô diễn kỹ thuật lái xe moto của bạn.
Đăng ngày: 24/04/2019
Dưới đây là những hướng dẫn để giúp bạn vượt qua khó khăn dựa trên kinh nghiệm của Kevin và Julia Sanders. Julia Sanders đang là người nắm giữ kỉ lục Guiness về chuyến đi vòng quanh thế giới nhanh nhất bằng xe mô-tô.
Vượt núi băng rừng luôn là hành trình tuyệt vời nhất và thật vậy, sẽ đến lúc bạn sẽ phải lái xe qua những địa hình cao và đôi khi là vùng đồi núi cao hơn 2400m.
Lưu ý rằng, nếu lái xe lên cao nhưng lại lái quá nhanh, bạn có thể bị sốc do thay đổi đột ngột về độ cao và áp suất không khí. Do đó bạn hãy điều khiển chiếc moto Triumph lên dốc 1 cách từ từ và đừng quên uống nhiều nước, đặc biệt là phải tránh xa bia rượu.
Một chiến mã tốt có thể đương đầu với mọi thử thách. Dòng xe moto Tiger hiện đại của Triumph đã thể hiện rất xuất sắc khi lái ở khu vực có địa hình cao, chiếc Triumph Tiger này thể nổ máy và lướt băng băng trên đường mà không gặp trở ngại nào, thậm chí là ở độ cao 5340m với nhiên liệu đang ở mức thấp.
Những chiếc xe cũ hơn và còn sử dụng bộ chế hòa khí sẽ không mạnh mẽ bằng chiếc moto Triumph Tiger, không thể đi xa và còn nhả khói đen.
Độ cao cũng sẽ ảnh hưởng đến lốp xe vì vậy bạn hãy kiểm tra chúng thật cẩn thận khi bạn lái lên và xuống dốc.
Gió to là một cơn ác mộng đối với các tay đua moto – đừng bỏ qua dự báo thời tiết trước và trong chuyến đi nhé.
Gió ngược chiều gây ra tiếng ồn, tốn nhiên liệu và làm bạn mệt mỏi dù bạn có trang bị kính chắn gió đi chăng nữa. Kiểm soát nhiên liệu là một vấn đề nhức đầu khi bạn đang ở những khu vực hẻo lánh, bởi vì bạn sẽ chẳng thể ngờ được gió ngược chiều sẽ ngốn nhiều nhiên liệu của chiếc moto như thế nào đâu.
Khi gió thổi cùng chiều sẽ tạo ra sự im lặng rung rợn nhưng cũng có thể đẩy xe đi nhanh hơn trong khi bạn không hề hay biết.
Gió giật liên tục hoặc gió thổi mạnh sẽ là mối lo ngại cho tay đua moto, gió thổi không ngừng nghỉ có thể hất văng mọi thứ xuống vực.
Tìm xem gió thổi từ hướng nào và ngả người về phía đó. Nếu gió mạnh, bạn có thể sẽ chao đảo nhưng ít ra sẽ không bị đẩy sang làn đường khác.
Cúi thấp người để có thể điều khiển chiếc xe linh hoạt hơn. Ghì chặt tay lái và tạo áp lực lên đó để chống lại sức mạnh của gió.
Tất cả các loại sỏi: tròn, nhọn, lớn, bé sẽ xuất hiện trên đường – hãy chấp nhận điều đó và vượt qua, dù bạn đang chạy trên đường cứu hỏa ở Wales, đường tắt ở vùng núi Pyrenees hoặc một chuyến hành trình 3 ngày dọc theo tuyến đường Ruta 40 ở Argentina.
Đường càng gập ghềnh thì càng khó đi, đặc biệt với một chiếc xe moto chất đầy hành lý.
Đứng trên gác chân sẽ làm thấp trọng tâm và khiến xe ổn định hơn trên mặt đường.
Nếu con đường nhiều sỏi, đá hoặc ổ gà, hệ thống treo sẽ hoạt động tối đa chứ không còn bị nén như khi chỉ có người ngồi trên xe.
Đứng lên sẽ giúp các tay lái nhìn rõ hơn để chọn được lối đi tốt nhất.
Giữ vững tay lái để chiếc xe không lọt hố. Và luôn nhớ rằng, lực đà – chứ không phải tốc độ - là trợ thủ của bạn. Bí quyết ở đây là giữ cho chiếc xe hoạt động liên tục.
Luôn có những con đường mòn để men theo nhưng nó có thể dẫn bạn sang làn đường ngược chiều và khiến bạn phải chật vật để tìm lối trở về đúng làn. Lời khuyên cho các tay lái là “Hãy cố gắng duy trì góc lệch 90 độ ở bánh trước trong suốt chuyến đi”.
Sạt lở khiến các tảng đá lớn, nhỏ đổ xuống đường là một vấn đề nguy hiểm nhưng nếu chúng nằm yên ở đó đã lâu, bạn sẽ có một con đường bằng phẳng và chắc chắn để đi.
Cẩn thận ở những góc cua - nơi có nhiều sỏi xếp chồng lên nhau. Ghì chặt gác chân từ phía ngoài, nghiêng xe men theo lối rẽ và trọng lực từ bên ngoài sẽ giúp lốp xe bám chặt vào mặt đường.
Cơn ác mộng tồi tệ nhất được một vài tay đua yêu thích. Địa hình cát sẽ là thiên đường đối với các tay đua moto yêu thích off-road hoặc muốn trở thành tay đua Dakar. Hãy giữ vững bánh trước và cứ thế mà đi thôi.
Phải tỉnh táo. Có một giọng nói khác trong đầu bảo bạn lên ga và tang tốc đi nhưng nếu bạn làm thế thì bánh trước của chiếc moto sẽ kẹt trong cát.
Đừng quá tự tin. những tay đua moto còn thiếu kinh nghiệm sẽ muốn thử tăng ga khi vẫn ngồi trên yên xe và rướn chân trên cát, hoặc đơn giản hơn là dắt bộ để thoát khỏi địa hình cát.
Hãy tìm hiểu về vùng đất bạn sắp đi qua. Có nhiều loại bùn khác nhau, từ vũng lầy, đất sét cho tới giòn và khô, bạn sẽ ngạc nhiên khi trải qua nhiều dạng địa hình.
Giữ bình tĩnh – bạn đừng gồng cứng người, hãy thả lỏng để có thể kiểm soát mọi thứ nhẹ nhàng và trơn tru, tránh những chuyển động quá mạnh hoặc đột ngột, điều đó sẽ khiến xe bạn bị trượt đấy.
Tránh xa nếu bạn có thể vì di chuyển trong tuyết là một điều khó khăn - tuy nhiên, trong điều kiện tuyết còn mỏng thì vẫn dễ lái nếu bạn giữ được thăng bằng.
Tận dụng những lối mòn sâu và ướt trên tuyết do các phương tiện khác tạo ra, nhưng khi di chuyển trên đường có nhiều tuyết, bạn nên điều khiển chiếc moto chậm lại hoặc có thể rướn người đẩy xe qua.
Chậm rãi và mượt mà – đừng quá áp lực về việc kiểm soát. Bên cạnh đó, nếu xe của bạn có ABS (hệ thống chống bó cứng phanh), đừng quên tắt nó đi.
Lưu ý về tình trạng gió và nhiệt độ không khí. Thời tiết rất hay thay đổi thất thường vào mùa đông, có thể đột ngột trở nên lạnh cóng và xuất hiện băng, đó là một điều trở ngại.
Tốc độ gió thì có ảnh hưởng đến các chuyến đi không? Gió mạnh có thể biến tuyết thành băng và đó sẽ là vấn đề lớn của các tay đua. Bạn nên quay trở lại, hoặc xuống xe và dắt bộ.
Đáy sông. Bạn phải nắm rõ tình hình dòng song đó như thế nào để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Nếu lớp đất dưới lòng sông mềm, bánh xe sẽ dễ bị lún khi di chueyern. Kiểm tra xem lối ra ở vị trí nào và có đá dưới lòng sông không nhé.
Quan sát trước khi tiến vào. Quan sát những chiếc xe đi trước và tham khảo ý kiến dân địa phương. Nếu bạn cảm thấy không an toàn thì hãy đi bộ.
Cổ hút. Bạn biết cổ hút của xe ở đâu chứ? Đừng để nước lấp đầy đến vị trí đó nếu không hành trình của bạn sẽ phải dừng lại.
Lái theo lối đi. Để mắt đến lối ra, giữ cho chiếc xe luôn chuyển động, rú ga và duy trì vận tốc nhanh vừa phải, ổn định. Nếu bạn không chắc chắn về đáy sông? Hãy đi ngược chiều để dù chiếc xe có hỏng thì bạn cũng sẽ đứng vững.
Chuẩn bị cho chuyến đi. Lên kế hoạch chu đáo và tìm hiểu khu vực bạn sắp đến sẽ giảm thiểu nhiều hiểm nguy. Thử nghĩ xem, đến Yukon vào tháng 4 hoặc Sahara vào tháng 9 chắc chắn không phải là một ý tưởng hay!
Trang bị và luyện tập. Càng được chuẩn bị kỹ càng để đối phó với các tình huống, chuyến đi của bạn càng tuyệt vời.
Để chuẩn bị cho một hành trình cần nhiều kinh nghiệm và sự chuẩn bị, hãy tìm hiểu thêm các chuyến đi của moto Triumph đã trải qua TẠI ĐÂY.